Tỏi đen lần
đầu tiên được phát minh bởi nhà ẩm thực gia người Hàn Quốc Kim Scott vào những
tháng đầu năm 2004, sau thời gian nghiên cứu thị trường, thử nghiệm nhận thấy giá trị
kinh tế từ thực phẩm này, ông đã thành lập
công ty đăng ký phân phối độc quyền tại Hoa kỳ, trụ sở đặt tại Hayward
California.
![]() |
Hayward California |
Tháng 1 năm
2008 chuyên đề “công nghệ và cuộc sống” đưa công thức tỏi đen vào món gà nướng
của tác giả NYT Merill Stubbs trở thành chuyên đề đặc biệt của tờ báo “The New
York Times” dưới sự hướng dẫn thực hiện của đầu bếp Bruce Hill nhà hàng Bix,
San Francisco.
![]() |
Gà nướng tỏi đen |
Tháng 12
năm 2008 tỏi đen được liệt kê là một trong 5 thực phẩm được sử dụng phổ biến
trong các nhà hàng tại Hoa kỳ. Thực phẩm tỏi đen trở thành tin tức “giật gân “
tại thị trường ẩm thực Hoa Kỳ lúc đó. Tin tức này nhanh chóng thu hút được các ấn
phẩm thương mại.
Tỏi đen
cũng nổi tiếng và nhận được chú ý trong giới điện ảnh, truyền hình khi nó được
lựa chọn dùng làm nước sốt dùng chung với monkfish trong trận chiến “cá hồi đỏ” trên
“Iron Chef Mỹ” một tập phim của “ Top Chef New York” (Food Network mùa giải 7).
Tháng 2 năm
2009, tỏi đen lần đầu tiên xuất hiện trên đài truyền hình BBC’s Vương Quốc Anh
trong chương trình “ món ngon mỗi tuần”. Sau đó nhanh chóng được biết đến và sử
dụng phổ biến.
Tháng 9 năm
2011 tỏi đen được yêu cầu bắt buộc phải được sử dụng trong vòng chung kết ẩm thực
“ Ron Ben – Israel’s Champions”
![]() |
Tỏi đen |
Tại Hàn Quốc,
Nhật Bản tỏi đen được phát triển như thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, nước uống
tăng năng lượng sử dụng trong y tế. Tỏi đen được đánh giá cao trong. mục tiêu sử
dụng trong hỗ trợ tim mạch, phòng chống
ung thư, giảm quá trình oxy hóa.Tại Thái Lan các nhà chuyên môn khẳng định với
người tiêu dùng về chức năng tăng tuổi thọ.Tại đây nó được sử dụng
làm socola tỏi đen.